20 C
Hanoi
Thứ Sáu, 3/02/23

Ăn bún có béo không? Cách giảm cân nhanh với bún hiệu quả

Sau phở, bún là món ăn được ưa chuộng nhất bởi hương vị độc đáo, thơm ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên ăn bún có béo không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Hãy đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết nhất.

Ăn bún có béo không?
Ăn bún có béo không? Cách giảm cân nhanh với bún hiệu quả

Thành phần của bún?

  • Bún là món ăn phổ biến ở Việt Nam, được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo tẻ hoặc bún gạo lứt.
  • Bún có đặc điểm là trắng, nhỏ và mềm. Theo tính chất và hình dạng, bún được chia làm 2 loại phổ biến là bún tươi và bún khô.
  • Bún trắng hay còn gọi là bún tươi, bún sống được dùng phổ biến nhất để nấu ăn
  • Trước khi trả lời câu hỏi ăn bún có béo không, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu về hàm lượng calo và dinh dưỡng có trong bún trắng.
  • Theo phân tích của chuyên gia, tính theo thành phần chế biến, cứ 100g bún tươi có thể cung cấp 107,6kcal nhiệt lượng.
  • Trong đó, bao gồm các chất dinh dưỡng: đạm, tinh bột, nước, canxi, chất xơ, phốt pho…

Ăn bún có tốt không?

Tuy bún là món ăn được nhiều người ưa thích và chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người nhưng trên thực tế. Trong quá trình làm bún thường cho thêm phụ gia, hàn the để tạo độ kết dính, dai.

Hơn nữa, để quạt trắng bắt mắt hơn, người ta thường sử dụng chất tẩy rửa chứa nhiều hóa chất gây độc cho cơ thể, đặc biệt là dạ dày, gây ảnh hưởng và bào mòn niêm mạc.

Để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng tốt, không nên ăn mì thường xuyên

Do đó, các chuyên gia khuyến nghị không nên tiêu thụ một lượng lớn bún trong thời gian dài, không an toàn và không có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, không nên ăn bún với số lượng lớn trong các trường hợp sau:

  • Nếu bạn có vấn đề về dạ dày và đại tràng
  • Trẻ nhỏ
  • Người ốm yếu, ốm, sốt
  • Phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh khoảng 3 tháng

Thực tế, bạn có biết ăn mì có béo không? Ăn bún có béo không? Cần biết thực phẩm nào được chế biến thành một tô bún.

Quan tâm: Có bao nhiêu calo trong 1 cốc ngũ cốc? Uống bột ngũ cốc có béo không?

Bún đậu mắm tôm

  • Một suất bún tiêu biểu bao gồm: bánh hỏi, đậu rán, chân giò luộc… cùng một số loại rau thơm và đặc biệt là mắm tôm.
  • Bún đậu mắm tôm được ăn kèm với nhiều nguyên liệu khác nên lượng calo rất cao
  • Tổng hợp các nguyên liệu trên, ước tính 1 suất bún đậu mắm tôm cung cấp khoảng 689-721kcal nhiệt lượng cho cơ thể.
  • Đó là một lượng calo khá lớn và khó tránh khỏi tình trạng tăng cân mất kiểm soát khi ăn với số lượng lớn.

Bún riêu cua

  • So với bún đậu mắm tôm, bún riêu cua sử dụng ít nguyên liệu hơn, chủ yếu là nước, bún, riêu cua, đậu rán, cà chua, rau thơm. Vì vậy, hàm lượng dinh dưỡng cũng bị giảm đi.
  • Mỗi tuần chỉ ăn 1-2 bát bún riêu cua để giữ cân nặng ổn định và khỏe mạnh
  • Theo phân tích, 1 bát bún riêu cua có thể cung cấp khoảng 447-525kcal calo, trong đó có 25g chất béo.
  • Để đảm bảo cân nặng ổn định, không nên ăn bột cua vào buổi tối hoặc khuya, tránh để cơ thể hấp thụ chất béo và calo quá mức dẫn đến thừa cân, tăng cân.

Bún bò

  • Bún bò được làm chủ yếu từ hai nguyên liệu là bún tươi và thịt bò, cùng một số loại gia vị, rau thơm và nước dùng.
  • Có thể thấy, hàm lượng chất đạm trong thịt bò rất phong phú nhưng lại rất ít chất béo, có thể nói bún bò là món bún chứa ít calo nhất.
  • Nếu bạn lo lắng “ăn bún có mập không” thì bún là món ăn sáng thích hợp nhất, vừa đủ calo mà không tăng cân.
  • Vì vậy, một bát bún bò thông thường cung cấp khoảng 386kcal, còn bún bò Huế cung cấp khoảng 397-415kcal.
  • Với lượng calo như vậy, bún bò là lựa chọn thích hợp cho bữa sáng vừa cung cấp nhiều dinh dưỡng vừa ổn định cân nặng.

Bún chả

  • Bún chả là đặc sản của người Hà Nội, có hai cách ăn là bột nước và bột chấm.
  • Tuy cách ăn khác nhau nhưng chất dinh dưỡng và thành phần của món ăn này không có gì khác biệt.
  • Bún chả là món ăn được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là người Hà Thành
  • Một bát chè bún bao gồm bún, thịt ba chỉ nướng, nước chấm, đu đủ, cà rốt và rau sống.
  • Đặc biệt bánh mì thịt khi ăn sẽ thơm ngon hơn vì hàm lượng chất béo cao hơn.
  • Vì vậy, trung bình một suất chè bún cung cấp 535-557kcal calo, nếu ăn quá nhiều còn khiến cơ thể béo lên.

Bún hủ tiếu

  • Bún nước lèo là món ăn đặc trưng của người Nam Bộ và có xu hướng cay hơn các loại bún khác.
  • Thông thường, một tô bún sẽ có thịt chân giò, bún tươi, thịt bằm, giá, rau thơm, ớt…các chất dinh dưỡng được cung cấp như: tinh bột, đạm, béo, nước, vitamin…
  • Tương ứng, một bát bún có thể cung cấp nhiệt lượng từ 619-638kcal. Đây là lượng calo được đánh giá ở ngưỡng khá cao, dễ dẫn đến béo phì, tăng cân mất kiểm soát nếu tiêu thụ với lượng lớn và thường xuyên trong thời gian dài.

Lưu ý: Ngoài 5 loại bún phổ biến trên, còn có các loại bún khác như bún bột cá, bún chả, bún bột gà, bún mọc, bún thập cẩm, bún chiên, v.v.

Các loại quạt này có đặc điểm là cung cấp 286-345kcal nhiệt lượng.

Món ăn giảm cân từ bún

Ăn bún tươi không sợ béo

  • Ăn bún tươi có thể giúp bạn giảm cân mà không lo tăng cân, chỉ cần lưu ý không ăn kèm với những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đường và tinh bột.
  • Thay vào đó, hãy ăn kèm với rau củ, trái cây chứa nhiều chất xơ và vitamin để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và hỗ trợ quá trình giảm cân.
  • Bạn nên ăn 2-3 bữa bún mỗi tuần

➤ Nguyên liệu: bún tươi, dứa. Đậu hũ, sả, nấm, cà chua, hành lá, gia vị

Các cách giảm cân với bún tươi:

  • Sơ chế nguyên liệu: dứa gọt vỏ và mắt, đậu hũ chiên, sả, nấm hương, cà chua, hành lá rửa sạch, thái nhỏ
  • Đun sôi nước rồi cho sả, dứa, cà chua vào
  • Nêm nếm gia vị bột ngọt, nước mắm, sa tế sao cho bắt mắt và ngon miệng
  • Cho bún và đậu hũ chiên ra tô, chan nước dùng vào và thưởng thức
  • Cách giảm cân bằng bún gạo lứt
  • Bột gạo lứt có màu nâu tím, được làm chủ yếu từ gạo lứt và một số nguyên liệu thô khác.
  • Để giảm cân, nhiều chị em lựa chọn bổ sung bún gạo lứt vào thực đơn ăn kiêng vì loại bún này giàu chất xơ hơn bún tươi.

Cách làm:

  • Ngâm bún gạo lứt trong nước ấm khoảng 30 phút đến 1 tiếng
  • Vớt bún ra để ráo nước
  • Các loại rau củ chay, cà rốt, nấm đông cô gọt vỏ rửa sạch với nước muối rồi cắt nhỏ
  • Cho bún vào chảo, chiên với ít dầu
  • Cho su su, cà rốt, nấm vào đảo đều
  • Nêm thêm gia vị cho vừa ăn
  • Xào cho bún và các nguyên liệu chín tới thì cho ra đĩa.

Lưu ý khi ăn bún giảm cân

  • Để ăn mì một cách khoa học, hợp lý mà không tăng cân, bạn cần lưu ý những điểm sau:
  • Ăn bún vào lúc nào là phù hợp?
  • Dựa vào thành phần và đặc tính riêng của bún, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chỉ nên ăn bún vào bữa sáng hoặc bữa xế. Kết hợp với việc giảm khẩu phần trong các bữa ăn chính của bạn để tránh dư thừa calo.
  • Vì vậy, nếu ăn bún vào bữa tối, bạn có thể có cảm giác no và chướng bụng, năng lượng không được tiêu hao hết dẫn đến tích mỡ, dẫn đến béo bụng và tăng cân.
  • Để đảm bảo sức khỏe tốt và tránh tăng cân, mỗi tuần chỉ nên ăn miến vào bữa sáng 2-3 lần.

Bài viết đã chi sẻ thông tin về ăn bún có béo không. Chúc bạn giảm cân thành công với bún.

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Stay Connected

0Thành viênThích
3,695Người theo dõiTheo dõi
0Người theo dõiĐăng Ký

Bài viết nổi bật