20 C
Hanoi
Thứ Sáu, 3/02/23

Lợi ích của việc tập aerobic là gì? Bạn có nên tập aerobic mỗi ngày?

Bài tập Cardio Aerobic (hoặc bài tập aerobic) là bất kỳ hoạt động thể chất nào khiến bạn đổ mồ hôi, thở nhanh hơn và nhịp tim nhanh hơn khi bạn đang nghỉ ngơi. Vậy lợi ích của việc tập aerobic là gì? Bạn có nên tập cardio mỗi ngày? Ai không thích hợp tập aerobic?

Lợi ích của việc tập aerobic
Lợi ích của việc tập aerobic là gì? Bạn có nên tập aerobic mỗi ngày?

Bài tập aerobic là gì? Lợi ích của việc tập aerobic là gì?

Nhiều người nghĩ rằng tập thể dục nhịp điệu chỉ là một hình thức tập thể dục. Tuy nhiên, bài tập aerobic là một khái niệm rộng hơn nhiều. Bài tập aerobic là gì? Thuật ngữ hiếu khí có nghĩa là “với oxy”. Bài tập aerobic giúp kiểm soát lượng oxy trong hơi thở của bạn. Từ đó, oxy được đưa đến các cơ, cho phép chúng đốt cháy nhiên liệu và di chuyển.

Bài tập aerobic là gì? Không chỉ là thể dục nhịp điệu, thể dục nhịp điệu còn bao gồm bơi lội, đạp xe, chạy bộ, nhảy dây, v.v., miễn là những bài tập này liên quan đến hơi thở của chúng ta.

Trên thực tế, hình thức thể dục trị liệu phổ biến nhất là thể dục trị liệu. Môn thể thao được yêu thích bởi sự kết hợp hài hòa giữa nhiều động tác với chuyển động cơ thể nhịp nhàng và âm nhạc. Do tập aerobic, người tập sẽ trở nên mềm mại, linh hoạt và cải thiện sức khỏe toàn diện. Dưới đây là những lợi ích của việc tập thể dục nhịp điệu khi bạn học môn này:

Tác dụng của tập aerobic – tăng cường trí nhớ

Lợi ích của việc tập aerobic là gì? Khiêu vũ aerobic đòi hỏi bạn phải ghi nhớ các bước. Bạn có thể bắt đầu với các bài tập đơn giản. Sau đó tăng dần độ phức tạp của các bài tập sau.

Để ghi nhớ động tác, bài tập aerobic yêu cầu bạn phải vận động trí não. Điều này giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Bạn nên tập khiêu vũ ít nhất hai lần một tuần. Khiêu vũ cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer. Tốc độ nhanh của khiêu vũ aerobic buộc bạn phải nhanh chóng thích nghi và ghi nhớ các động tác mới. Vì vậy, học các bài tập aerobic có thể giúp bạn tập trung.

Tác dụng của tập aerobic – kiểm soát cân nặng

Tập thể dục nhịp điệu có tốt cho việc giảm cân? Nếu tập thể dục không phải là điều của bạn, hãy thử cardio. Các bài tập thường được thực hiện trong môi trường âm nhạc có nhịp độ nhanh. Âm nhạc giúp duy trì tốc độ và thêm nhịp điệu cho hành động. Bằng cách giữ cho nhịp tim của bạn ổn định trong suốt quá trình tập luyện, bài tập aerobic giúp tối ưu hóa lượng calo mà cơ thể bạn đốt cháy.

Thể dục dụng cụ là lý tưởng cho những người đang cố gắng giảm cân hoặc muốn xây dựng cơ bắp săn chắc.

Tập thể dục nhịp điệu có thể xây dựng cơ bắp không? Bạn khó có thể tăng cơ chỉ với cardio. Để làm được điều này, bạn cần có sự kết hợp giữa chế độ ăn kiêng tăng cơ và giảm mỡ, tập thể dục nhịp điệu và các bài tập tăng cơ. Do đó, kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với tập thể dục nhịp điệu sẽ giúp bạn duy trì cân nặng phù hợp, cân đối.

Quan tâm: Nhảy dây giảm mỡ bụng – cải thiện vóc dáng

Vai trò của hóp bụng trong bài tập aerobic là gì?

Nếu chỉ một số bộ phận trên cơ thể thừa cân (chẳng hạn như vòng eo ngấn mỡ), bạn có thể tập cardio để giảm mỡ bụng. Nếu bạn không quen với các bài tập khác quá vất vả để giảm mỡ bụng, thì thể dục dụng cụ là cách phù hợp.

Lợi ích của việc tập aerobic – duy trì vóc dáng ổn định

Tập aerobic có tốt không? Tập aerobic lúc đầu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, về lâu dài, bạn sẽ cảm thấy linh hoạt hơn, ổn định hơn và ít mệt mỏi hơn. Ngoài ra, tập thể dục nhịp điệu là một loại bài tập giúp cải thiện sức bền của tim mạch.

Lợi ích của tập aerobic – giảm nguy cơ bệnh tật

Tác dụng của việc tập aerobic sẽ giúp bạn:

  • Ngừa loãng xương
  • hạ huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu
  • kiểm soát tốt hơn bệnh động mạch vành
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, huyết áp cao, tiểu đường loại 2, hội chứng chuyển hóa, đột quỵ và một số bệnh ung thư
  • Tăng lipoprotein tỷ trọng cao (cholesterol tốt – HDL) và giảm lipoprotein tỷ trọng thấp (cholesterol xấu – LDL)
  • Ngăn chặn suy giảm nhận thức
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh do virus gây ra như cảm lạnh, cúm…
  • Nghiên cứu cho thấy những người tập aerobic sống lâu hơn những người không tập.

Tập aerobic có tốt không?

Tập aerobic có tốt không? Những bài tập này không chỉ dành cho thể lực của bạn. Tập thể dục nhịp điệu cũng có thể làm giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, đồng thời khiến bạn cảm thấy thư thái hơn.

Tập thể dục nhịp điệu làm tăng lượng oxy trong máu, giúp máu lưu thông đến cơ bắp của bạn.

Nếu bạn duy trì tốc độ mạnh mẽ, cơ thể bạn sẽ giải phóng endorphin, là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể. Điều này giúp tâm trạng người tập aerobic khỏe mạnh và tăng hưng phấn. Tập thể dục nhịp điệu cũng làm sắc nét tâm trí của bạn. Ngoài ra, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, ba ngày một tuần có liên quan đến việc giảm suy giảm nhận thức nhẹ ở người lớn tuổi.

Những đối tượng không nên tập aerobic

Ai không thích hợp tập aerobic? Nếu bạn không có bất kỳ lo lắng cụ thể nào về sức khỏe, bạn có thể đăng ký các lớp thể dục nhịp điệu. Tuy nhiên, những bài tập vất vả này không phù hợp với tất cả mọi người. Do đó, để xác định liệu tập aerobic có phù hợp với mình hay không, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi quyết định đăng ký.

Nếu bạn không hoạt động trong một thời gian dài hoặc nếu bạn có tình trạng sức khỏe mãn tính, hãy tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi bắt đầu hoạt động aerobic. Dưới đây là một số tình trạng sức khỏe cụ thể cần có hướng dẫn an toàn khi tập thể dục từ bác sĩ hoặc huấn luyện viên:

  • Bệnh tiểu đường
  • Huyết áp cao
  • bệnh liên quan đến tim
  • viêm khớp

Vì sự an toàn của bản thân, bạn nên ngừng tập thể dục ngay lập tức nếu gặp các triệu chứng sau. Nếu các triệu chứng xấu đi, bạn cần được đưa đến trung tâm y tế gần nhất. Các dấu hiệu bao gồm: khó thở bất thường; tức ngực; đau ngực, vai hoặc hàm; cảm thấy choáng váng; ngất xỉu; hoặc đau khớp.

Ngoài ra, bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu gặp bất kỳ vấn đề nào trong quá trình tập luyện. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm các xét nghiệm riêng biệt trước khi cho phép bạn tham gia các lớp học.

Trước khi học thể dục nhịp điệu cần chú ý điều gì?

Bạn có nên tập cardio mỗi ngày? Cường độ và thời gian tập luyện lý tưởng để phát huy tối đa tác dụng của bài tập aerobic như sau:

  • Tập thể dục 3-5 lần một tuần
  • Mỗi bài học nên kéo dài 20-30 phút
  • Cường độ tập luyện nên nằm trong khoảng 50-80% sức chịu đựng tối đa của bạn
  • Mặc quần áo phù hợp, thoải mái, thấm mồ hôi. Đặc biệt, tránh trang phục cồng kềnh và kiểu cách
  • Dành 5-10 phút khởi động trước khi tập luyện. Do đó, khởi động sẽ làm tăng lượng oxy và tăng lưu lượng máu đến các cơ. Đồng thời, hãy dành 5-10 phút giãn cơ sau khi tập để tránh chấn thương khi tập
  • Bắt đầu luyện tập ở mức cơ bản và tăng dần theo thời gian
  • Bạn nên uống 0,5 đến 1 lít nước 30-60 phút trước khi tập luyện. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả tập luyện lên gấp 3 lần
  • Tránh tập khi quá đói, vì cơ thể cần năng lượng cho các hoạt động như nâng tạ. Trước khi tập, bạn có thể chọn ăn nhẹ bằng bánh mì, khoai tây, trái cây…

Tập aerobic là một bài tập thể chất và tinh thần. Lợi ích của việc tập aerobic mang lại rất nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc trước khi lựa chọn bất kỳ hình thức tập luyện nào để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn. Hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu được bài tập aerobic có tác dụng gì, đâu là hạn chế và lưu ý khi tập. Chúc các bạn có một thân hình đẹp mềm mại và khỏe mạnh.

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Stay Connected

0Thành viênThích
3,695Người theo dõiTheo dõi
0Người theo dõiĐăng Ký

Bài viết nổi bật